Bí quyết quản trị trí tuệ cảm xúc



Trí tuệ xúc cảm (Emotional Intelligence Quotient - EQ) là chỉ số đo lường sự thông minh về cảm xúc, thể hiện khả năng, năng lực, kỹ năng hay khả năng tự nhận thức để xác định, đánh giá và điều tiết cảm xúc của chính mỗi người, của người khác, của các nhóm cảm xúc.

Trí tuệ cảm xúc được chia thành hai nhóm: Năng lực Cá nhân và Năng lực Xã hội. Trong đó, Năng lực Cá nhân bao gồm Tự nhận thức và Làm chủ bản thân, còn Năng lực Xã hội bao gồm Nhận thức xã hội và Làm chủ mối quan hệ.

Bí quyết quản trị trí tuệ cảm xúc

I. Tự nhận thức

1. Ngừng đánh giá cảm xúc của mình là tốt hay xấu: Khi bạn cảm thấy một cảm xúc nào đấy bắt đầu hình thành, hãy chú ý đến nó ngay lập tức. Tránh phân loại nó thành tốt hay xấu và tự nhắc nhở mình rằng cảm xúc xuất hiện nhằm giúp bạn hiểu một điều quan trọng nào đó.

2. Quan sát hiệu ứng lan tỏa từ cảm xúc của bạn: Bạn cũng nên hỏi người khác xem cảm xúc của bạn ảnh hưởng đến họ ra sao.

3. Đối diện với những cảm xúc khó chịu: Thay vì tránh né cảm xúc, mục tiêu của bạn phải là chủ động tìm đến cảm xúc ấy, đối mặt với nó, và cuối cùng là vượt qua nó.

4. Cảm nhận cảm xúc thông qua biểu hiện cơ thể: Nhắm mắt lại và nghĩ về những sự kiện khuấy động cảm xúc là một bài tập đơn giản chuẩn bị cho những tình huống có thật – nhận ra những dấu hiệu cơ thể khi cảm xúc trỗi dậy.

Bí quyết quản trị trí tuệ cảm xúc
Read more »


Responses

0 Respones to "Bí quyết quản trị trí tuệ cảm xúc"

Post a Comment

 

Recent Comments

Popular Posts

Return to top of page Copyright © 2010 | Platinum Theme Converted into Blogger Template by Hd